ĐỤC SỐ!

Dạo này, chuyện mấy ông, mấy bà cán bộ “đục số” gian lận, biến tướng ngày sinh tháng đẻ; biến tướng bằng cấp - học hàm, học vị, học ít khai nhiều cứ gọi là khắp nơi nơi. Có những vị, chẳng thấy học hành ngày nào, tiếng Anh, tiếng Pháp, tiếng Tàu, tiếng Nhật, tiếng  Hàn… một chữ cắn đôi không biết mà có bằng Tiến sĩ, phó giáo sư, thật oách. Có vị, mang bằng vè nhưng cứ ém nhẹm, không dám khai ra, như thế cũng là có lòng tự trọng. Nhưng cũng có vị, gan trời – cứ  loa - loa -loa cho thiên hạ biết, đặng kiếm cái chức vụ to còn kiếm chác. Đến khi thanh kiểm tra sờ vào, khui ra thì lại im thin thít.

tan_man_21-9

Bông Sen Đồng Tháp Mười - Thuần khiết & thanh tao giữa đời - không dối lừa

Đục số xe ô tô, xe máy, đục lại biển số khung, số máy của phương tiện giao thông, hay đục lại biển số nhà?  Nay lại có chuyện “đục số” ngày sinh tháng đẻ, “đục số” bằng cấp - học vị… Đục số ở đây được  người ta ví von là làm lại số trong giấy khai sinh của mỗi người. Năm sinh tháng đẻ bị  đục lại, đa số là đục để được trẻ hóa,  hợp thức hóa  hồ sơ lý lịch thì  hiện tại. Thuở xưa, có vị quan tham triều nhà Thanh bên xứ Tàu, tham quyền cố vị đến mức tuổi 93 mà cả gan đục số thành 39. Đục số siêu đến mức qua mặt được cả vua Càn Long. Rốt cuộc, nhờ có vị quan thanh liêm Lưu Dung - tể tướng Lưu Gù mới phát giác được. Ngày nay, cũng có vị quan đục số khai sinh nhỏ đến 10 tuổi, chỉ vì với mục đích  được “cống hiến”  thêm ít năm đương chức, đương quyền!

 

Tuổi nghỉ hưu của người lao động được bàn thảo sôi nổi tại các diễn đàn. Dự án Luật Bảo hiểm Xã hội sửa đổi  gây ra nhiều tranh cãi về độ tuổi nghỉ hưu, lương hưu của người lao động. Nhưng có một vấn đề mà cơ quan chức năng ít quan tâm, hoặc biết nhưng vì nhạy cảm nên im lặng. Đó là việc làm lại giấy khai sinh - đục số giấy khai sinh. Đục tuổi nghỉ hưu hợp pháp cho lao động nữ thêm 5 năm,  tăng độ tuổi nghỉ hưu cho lao động nữ từ 55 lên 60. Nhóm đề xuất này lý giải, đến tuổi 55, con cái đã yên bề gia thất, chị em đỡ vất vả chuyện chồng con, đây là độ tuổi  chín muồi  phát huy năng lực, nở rộ sở trường.

tan_man_21-9_b

Học sinh chuyên Lê Quý Đôn (Vũng Tàu), thứ 4 tứ trái qua đoạt Huy chương Vàng
trong cuộc thi Toán quốc tế 2017 - nhà khoa học của tương lai!

Một nhóm ý kiến khác phản bác lại. Xin lỗi, đến tuổi này  còn phát huy sở trường, sở đoản gì đây? Có chăng, một số chị em làm công tác nghiên cứu khoa học,  thì may ra còn có thêm cơ hội đóng góp  chất xám cho xã hội. Tất tật chị em còn lại chỉ mong sao được nghỉ ngơi, khuây khỏa với con cháu, chứ còn sức đâu mà phát huy nữa!

Các phương tiện giao thông,  ai đó cố ý đục số khung, số máy  sẽ bị công an xử lý theo pháp luật. Còn việc đục lại số trong giấy khai sinh chỉ í tai sờ tới. Theo quy định của pháp luật, việc cải chính ngày tháng năm sinh, chỉ được thực hiện trong trường hợp có đủ cơ sở để xác định rằng, khi đăng ký khai sinh có sự sai sót do ghi chép của cán bộ hộ tịch - tư pháp, hoặc do khai báo nhầm lẫn. Trường hợp cố tình đục số sai đăng ký trước đây để hợp thức hóa  hồ sơ, giấy tờ cá nhân thì không được giải quyết. Vậy mà, vẫn sờ sờ ra đấy những giấy khai sinh bị đục số, đủ loại đủ kiểu. 

Tại tỉnh N, cha đẻ của một vị lãnh đạo qua đời. Nghĩa tử nghĩa tận. Bạn bè, đồng nghiệp, bà con cô bác đến viếng. Sau đám tang, mọi người đều thấy lạ, nhưng chuyện tế nhị nên không ai dám hỏi ai. Một phép tính trừ đơn giản, ông cụ thân sinh của vị lãnh đạo này đi tập kết năm 1954. Vị lãnh đạo khi ấy còn nhỏ, ở lại quê nhà với cụ bà thân sinh, vì sao bản khai lý lịch lại  sinh năm 1958.  Không lẽ vị lãnh đạo này là con nuôi? Giả thiết, năm 1958, cha ông vượt vĩ tuyến 17 ghé thăm nhà để “yêu” mẹ mà đẻ ra ông? Hay gấy khai sinh của ông  bị đục số nhỏ những 4 năm. Chuyện nục cười này chỉ có ông, cha mẹ ông  mới biết?

tan_man_21-9_c

Thủy Tiên - sinh viên học giỏi tiếng Nhật, nhà hùng biện "Em chinh phục núi Phú Sỹ" !

Cũng tại tỉnh N, chuyện không mấy ai tin, nhưng có thật. Giám đốc cơ quan truyền thông X, gần đến tuổi hưu, trong tay đã có sẵn 2 tờ giấy khai sinh được đục số. Đục số giấy khai sinh lần đầu trót lọt, nên giám đốc nghiễm nhiên tại vị “cống hiến”  thêm 3 năm. Đến năm thứ 3, giám đốc muốn “chiến đấu đến giọt máu cuối cùng”, như lời  ông tuyên thệ vào Đảng, chí ít cũng bằng ngần ấy năm nữa. Vị giám đốc lấm la, lấm lét như kẻ đi ăn trộm, định hợp thức hóa tiếp tờ khai sinh, đục số thêm 5 năm. Sự việc bại lộ, ông bị kiểm điểm, lên bờ xuống ruộng, chỉ vì  tội đam mê  đục số  ngày tháng năm  sinh.

Tại cơ quan B, nhân viên  M tâm sự với trưởng phòng tổ chức nhân sự:

-  Chú  xem có thể giải quyết cho anh nghỉ hưu trước tuổi, tư vấn giúp anh, Tuổi này nhão hết rồi, không  mần ăn gì được nữa  em. Anh quá mệt rồi!

Trưởng phòng tổ chức nhân sự:

-  Thời chế độ cũ, cha mẹ muốn trốn lính cho con, cứ đục số trong giấy khai sinh để bây giờ con cái lãnh đủ!

Sự thể như sau. Dưới chính thể Việt Nam cộng hòa, để tránh bị bắt lính, nhân viên M đục lại giấy khai sinh,  số tuổi nhỏ hơn 10 năm. Bây giờ, tuổi thật gần 70, tuổi đục chưa tới 60, còn phải ráng đi làm, chờ ngày nhận sổ hưu, hưởng tuổi già! Bị kịch cuộc đời là vậy.

Tại cơ quan Z, chuyên viên tài chính thủng thẳng kể việc đục số giấy khai sinh của mình:

-   Mấy cụ tính toán cũng hay, mình  “ăn gian” của nhà nước được 4 năm, Các cụ sợ con gái tuổi Dần khó lấy chồng, lận đận đường tình duyên nên đã “đục” số năm sinh từ Dần sang Tỵ, hi

Nhờ vậy mà tình yêu của nàng từ “hổ báo” chuyển sang “rắn”, cứ tới tới, ngon ơ!

Tin_s_Vin_s_anh_hng_Lao_ng_nguyn_Tong_Giam_c_XNLD_Vietsoptro_Trn_L_ng

Tiến sĩ, Anh hùng Lao động, nguyên Tổng Giám đốc Liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro Trần Lê Đông.
(Bên phải) đi lên bằng chính đôi chân của mình!

Đục số giấy khai sinh thôi thì muôn hình vạn trạng, đủ cách, đủ  kiểu. Tất cả chỉ vì cái tuổi nghỉ hưu, chuyện thăng quan tiến chức, kéo dài nhiệm kỳ, tham quyền cố vị, tư lợi mà ra. Rốt cuộc, với các quan chức nhiều uy quyền, lắm bổng lộc, cũng là chuyện ăn gian, ăn tham. Người lao động chân chính, động cơ đục số, chỉ là do sức khỏe, sắp xếp hoàn cảnh riêng. Mỗi cây mỗi hoa, mỗi nhà mỗi cảnh. Sự bình lựng, cảm xúc, bình xét cái sự  đục số tuổi tác, bằng cấp cũng tùy đó mà soi xét!

PHẠM QUỐC TOÀN

Chia sẻ liên kết này...

Add comment