Nhật ký Nhật ký ngày 21.12.2017

Nhật ký ngày 21.12.2017

Lò đã thực sự nóng!

 Lò đã thực sự nóng! Xin lấy câu ví von này của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về cuộc đấu tranh phòng chống tham nhũng để vào đề trang nhật ký trước thềm Giáng Sinh 2017.

22-12_1

TS. Trần Lê Đông, Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới, nguyên TGĐ Xí nghiệp LD Vietsovpetro, niềm vui rạng ngời khi  từ đảo quốc Singapore trở về, sáng 21.12 - cuộc hội ngộ AS. 

21 tháng 12 năm 2017 - chỉ còn đúng 10 ngày nữa là kết thúc năm cũ, một năm với bao biến cố trên toàn cầu, bao biến động dữ dội đó đây. Việt Nam cũng là một năm nhiều sự kiện mang đậm dấu ấn kinh tế - xã hội sâu sắc. Có lẽ một trong những dấu ấn của Việt Nam trong năm 2017 là Việt Nam đã tổ chức rất thành công Tuần lễ cấp cao APEC Đà Nẵng, đưa vị thế VN, uy tín VN càng lên cao, trước con mắt bè bạn thế giới. Bước vào năm mới 2018. Lại thêm một cục lịch nữa ra đi, ta và mọi người thêm một tuổi mới. Bạn bè, đồng nghiệp chộn rộn làm báo Xuân, báo Tết. Hội Nhà báo VN đang chuẩn bị Hội Báo 2018, với một nền báo chí cách mạng không ngừng đổi mới. Báo Xuân - Tết Dương lịch năm 2018 của Thương Hiệu Việt, mà tôi làm TBT cũng vừa ra lò, kịp phục vụ hội nghị tổng kết một năm hoạt động các Doanh nghiệp Khoa học & Công nghệ toàn quốc, với gần 500 đại biểu tham dự. Chào năm mới 2018, tôi có cuộc trò chuyện với doanh nhân trẻ Trần Uyên Phương để biết thêm Dr. Thanh - Trần Quí Thanh - một doanh nhân tài ba mà rất cá tính và can trường trong kinh doanh, hiểu thêm cuộc đời doanh nhân này thật thú vị, như lời bài hát của tác giả “Du ca đồng nội” nhạc sĩ Trần Tiến về “Đời doanh nhân”. Trần Uyên Phương chỉ là doanh nhân nhưng chị thật tinh tế trong viết lách & biên tập khi tôi gửi chị bản thảo bài viết về Chủ tịch, TGĐ tập đoàn THP - mẫu người thông minh mà bản lĩnh, cẩn trọng, có những tư chất nổi trội rất đáng quý… trời cho.

22-12_3

21h25, ngày 21-12 2 ôtô của lực lượng an ninh chạy ra khỏi nhà Vũ "nhôm" sau khi kết thúc khám xét. Ảnh: Đắc Đức 

Ngày 21.12, trên mặt báo, các trang mạng xã hội - cũng như mọi ngày có quá nhiều chuyện vui buồn. Các báo chạy dài những kiểu làm tít “nóng” giật gân, bên cạnh những đầu đề bài viết bình dị, nhưng không kém phần sắc sảo và thông minh về việc cơ quan an ninh điều tra Bộ Công An đề nghị truy tố ông Đinh La Thăng về tội cố ý làm trái quy định về quản lý kinh tế của Nhà nước gây hậu quả nghiêm trọng, trong hai vụ án: Ngân hàng TMCP Đại Dương, vụ án Nhiệt điện Thái Bình 2. Vậy là chỉ trong mấy ngày ông Đinh La Thăng cùng 11 bị can đồng phạm đã bị đề nghị truy tố. Chắc rằng, vụ việc sẽ còn nối tiếp, chưa dừng lại đây, bị can Đinh La Thăng khó lòng né tránh, chối tội, trước những chứng cứ rành rành. Trong số 11 bị can đồng phạm, có người tôi quen biết - có một thời vẫn thường có mặt trong một số cuộc họp với nhau. Họ hiền lành, chất phác, học hành bài bản, nhưng khi đã vào guồng, vào “dây” rồi thì khó tránh lắm. Nói vậy, nhưng nếu có bản lĩnh, cao cường - kiểu dân đồ Nghệ - “đếch” cần hợp tác với cái sai. Ở đời, người có bản lĩnh như vậy không nhiều, nhất là khi bị lóa mắt vì tiền - những đồng tiền không mấy sạch sẽ!

22-12_4

Ông Trịnh Xuân Thanh tại thời điểm ra đầu thú - Ảnh: Tư liệu 

Ngày 21.12.2017 còn có chuyện rất “nóng”, cơ quan an ninh điều tra khám xét nhà đại gia Phan Văn Anh Vũ - Vũ “nhôm” - người ta vẫn gọi người này là “Mafia Đà Nẵng”, có khả năng chi phối cả chính quyền thành phố? Vì sao có biệt danh Vũ “nhôm”? Phan Văn Anh Vũ sinh năm 1975 tại Đà Nẵng, xuất thân trong một gia đình nghèo, đông anh chị em. Vũ là con út, nghỉ học từ năm vào lớp 11 để phụ giúp gia đình, đi phụ làm nhôm kính, sau đó mở được một cửa hàng nhôm kính cao cấp, nên từ đó mới có biệt danh Vũ “nhôm”. Chẳng biết thực hư thế nào, cứ theo lời một cử tri cấp Tướng chất vấn đoàn đại biểu Quốc hội TP. Đà Nẵng: “Có không chuyện Vũ “nhôm” dám chỉ tay hăm dọa Chủ tịch Đà Nẵng, tôi sẽ cho ông nghỉ việc”, khi Chủ tịch Đà Nẵng làm trái ý(!). Khiếp quá, nếu đúng vậy thì không còn ra thể thống gì nữa, chẳng còn gì để nói. Vũ “nhôm”, văn hóa chưa hết trung học phổ thông mà lộng hành đến vậy, ai chống lưng cho đại gia này thâu tóm bất động sản, để đại gia này có thể mua rẻ được nhiều nhà công sản (đất vàng) bên bờ sông Hàn? Đến nay, chưa thấy các phương tiện truyền thông TP. Đà Nẵng nêu tên vào số hơn 30 khu đất công sản rao bán, nhưng tôi được biết, trụ sở tòa soạn Báo Đà Nẵng tọa lạc tại 42 Trần Phú, ngay đầu cầu sông Hàn, dù đã được cố Bí thư Thành ủy Nguyễn Bá Thanh cho sửa chữa nâng cấp cách đây chưa lâu, cũng đã phải nhận lệnh ra đi, vội vàng di dời kịp bàn giao “đất vàng” cho một đại gia nào đó, để đi “ăn đậu ở nhờ” tại khu nhà xí nghiệp in một cơ quan bạn, ngân sách Đảng phải chi trả mỗi tháng cả trăm triệu đồng cho tòa soạn báo Đảng, có nơi tá túc? Bao vây, khám nhà Vũ “nhôm” chiều tối ngày 21.12 đã làm rúng động dư luận TP. Đà Nẵng và cả nước.

22-12_2

Hiệp hội AS hội ngộ, 21.12.2017, tại Rex Hotel  VT

Lò đã thực sự nóng, củi khô, củi tươi đều cháy. Cuộc hội ngộ Hiệp hội AS của chúng tôi sáng nay tại TP. biển VT, nhân kỷ niệm 73 năm ngày thành lập Quân đội Nhân dân VN bách chiến bách thắng, Hội trưởng của chúng tôi dù kiệm lời cũng đã thốt lên: “Chúng ta đang sống trong một thời điểm đặc biệt, thời điểm lò đã nóng rực, thiêu đốt tham nhũng” (?). Tiêu chí hành động của Hiệp hội AS chúng tôi, theo đúng nghĩa là “sống vui, sống khỏe, sống có ích - chết mau” để không làm phiền con cháu, người thân. AS kiên định không bàn luận thời cuộc, chỉ hội ngộ cho vui vẻ. Tuy vậy, AS không thể không nhận xét, cuộc chiến phòng chống tham nhũng quyết liệt, gian khổ, nhiều hy sinh đã khởi động thực sự. Giáng sinh, gió lạnh và hơi ấm đan xen.

Trang nhật ký ngày 21.12.2017 tạm khép lại. Đất nước vào năm 2018 - niềm tin mới, thắng lợi mới. Và AS sức khỏe càng thêm Xuân!

22-12_6

Cụm giàn công nghệ số 3, mỏ Bạch Hổ. Ảnh: Đức Hậu

PHẠM QUỐC TOÀN

Chia sẻ liên kết này...

Add comment