Nhật ký Nhật ký ngày 8.12.2017

Nhật ký ngày 8.12.2017

Nhân chuyện khởi tố ông Đinh La Thăng

Ngày 8.12.2017, đúng hôm chúng tôi đang ở nước ngoài, đất nước chỉ cách Việt Nam hơn 1 giờ 30 phút bay. Đó là ngày mà chúng tôi cùng nhau đến thăm khu di tích lịch sử Bác Hồ hoạt động cách mạng thời dựng Đảng, tỉnh Nakhon Phanom, bên hữu ngạn dòng sông Mê Kông. 15 giờ chiều nay, 8.12.2017 tôi nhận được tin nhắn qua mạng Zalo của một đồng nghiệp thông tin ông Thăng (Đinh La Thăng) bị khởi tố và sẽ bắt tạm giam khoảng tối nay, 8.12.2017. Các đồng nghiệp của tôi đang ngồi trên xe tán chuyện cười. Tôi cắt ngang chuyện đang vui, thông tin về việc ông Thăng bị khởi tố rồi và tối nay sẽ xộ khám, gọi là tạm giam. Một đồng nghiệp lên tiếng: “Ông Thăng còn Ủy viên TW Đảng và đại biểu Quốc hội?”. Tôi nói ngay: “Thì đình chỉ mấy hồi, Ban Bí thư cho ngừng sinh hoạt Đảng, ngừng sinh hoạt TW. Ủy ban Thường vụ QH cho tạm ngừng thực hiện đại biểu. Rồi bắt thôi. Đúng Luật, đúng quy trình”.

ng_inh_La_Thng

Ông Đinh La Thăng - Ảnh: Tự Trung

Mọi người ngồi trên xe chẳng nói gì thêm, im lặng - lòng chạnh buồn chốc lát, rồi chuyện cười lại tiếp tục rôm rả trên xe. Mấy ông bạn chủ nhà, tất nhiên là chẳng biết chuyện gì ở Việt Nam đang xảy ra- bất đồng ngôn ngữ mà! Vả lại, họ cũng chẳng mấy quan tâm. Tôi có cảm giác, việc ông Thăng bị khởi tố, bị bắt như là một sự chín muồi, đáng lẽ còn phải làm sớm hơn. Con người ấy, bàn dân thiên hạ đã quá rõ. Và tin ông bị khởi tố, bị bắt tạm giam phục vụ công tác điều tra sớm muộn cũng sẽ tới.

B_co_H_Vn_Thm

Bị cáo Hà Văn Thắm trong phiên xử sáng 28.8.2017 trong đại án OceanBank. Ảnh: Xuân Hoa 

Tôi còn nhớ, cách đây hơn một tuần hội AS của chúng tôi tụ hội tại Rex Hotel VT. Trà dư tửu hậu, hội trưởng AS hỏi một thành viên, vốn là người gần gũi ông Thăng: “Chú Thăng dạo này ra sao ông?’. Vị ấy trả lời: “Thì vẫn vậy, như ngồi trên lửa. Công an gọi hỏi luôn, chắc chuyến này đai thôi”. Rồi mọi người chẳng bàn gì thêm, bởi quy chế của hội AS là không bàn nhân sự, tránh xa - không nói chuyện chính trị. Tùy lúc, chuyện nào “nóng” quá thì cứ xì ra, nhưng hơi quá đà là hội trưởng top ngay. Lần này, Hội trưởng đọc nhanh một bài thơ vườn tếu táo mà sâu sắc của ĐTL vịnh ĐLT...

Cu_tng_gim

Cựu Tổng Giám đốc PVN Nguyễn Xuân Sơn bị dẫn giải ra tòa. Ảnh: Xuân Hoa

Mọi chuyện về ĐLT, lúc này đã tương đối rõ. ĐLT - cách đây chưa đầy năm là Ủy viên BCT, Bí thư Thành ủy TP. HCM, sau đại hội gần 2 năm, nay vô khám. Tại sao một nhân vật mà những người chính trực am tường ông ta - đã có thơ trên mạng xã hội bình lựng cái chất “ĐT” khá rõ vẫn được một bộ phận không nhỏ tung hô? Có cái gì đây nghẹn lòng? Người ta nói, tội ĐLT đáng xử từ lâu, bởi ông này tư tung tự tác trong ngành dầu khí - ngành kinh tế quan trọng của đất nước. Rồi ông ta leo đến chức bộ trưởng bộ GTVT. Với các BOT giao thông, chất “ĐT” tiếp tục lộ ra. Làm đường, xây cầu chẳng cần đấu thầu, bưng bít thông tin tài chính, giao cho “nhóm lợi ích” thao túng. Đỉnh điểm “nóng ran” xã hội là BOT Cai Lậy, một chủ trương đúng và rất hay nhưng cách làm lại sai, với nhiều tiêu cực và sai phạm.

acde

Tháp khoan dầu khí trên vùng mỏ Bạch Hổ. Ảnh: Đức Hậu

Khởi tố và bắt tạm giam ĐLT cùng các đồng phạm coi tiền của dân như cỏ rác, sẽ đem lại lòng tin cho nhân dân. Quyết tâm chính trị của Đảng và Nhà nước rất cao, trong cuộc chiến chống tham nhũng, đem lại cho đất nước niềm tin mới, quyết tâm mới, vững lòng tin bước vào năm mới 2018.

PHẠM QUỐC TOÀN

Chia sẻ liên kết này...

Add comment