Thời cuộc GIỮA ĐƯỜNG GẶP CHUYỆN BẤT BẰNG CHẲNG THA

GIỮA ĐƯỜNG GẶP CHUYỆN BẤT BẰNG CHẲNG THA

(PQT - 14.4.2021) Trên trang cá nhân của một chính khách thuật lại câu chuyện mà  mạng xã hội vừa rần rần nêu về một nhóm du học sinh Việt Nam tại Australia giữa đường gặp chuyện bất bằng chẳng tha, giữa lúc con virus SARS - CoV-2 đang rình rập. Chuyện rằng, ngày nghỉ cuối tuần, Dương Đức Thịnh cùng cả nhóm đi dạo phố Việt thấy có hiện tượng kỳ cục mà ít gặp: Lá cờ vàng ba sọc vẫn thường gọi là cờ ba que được treo - tung bay trên một cột điện. Đó là lá cờ của chế độ cũ ở Việt Nam trước đây, vốn là cờ của chế độ tay sai nước ngoài. Thấy vậy, các em đã công kênh nhau lên cột điện hạ lá cờ ba que không đại diện cho đất nước Việt Nam hiện nay ném xuống đất. Vài ba người Việt ở gần đó lên tiếng, đe nẹt Dương Đức Thịnh và nhóm du học sinh. Một số người Việt nơi phố Việt hiếu kỳ đi qua đi lại cũng đã dừng chân xem sự thể, rồi lời qua tiếng lại, suýt xẩy ra xô xát giữa các nhóm có quan điểm khác nhau ở thành phố này. Nhóm các em du học sinh tỉnh táo, bình tĩnh phân tích phải trái một cách nhẹ nhàng, có lý có tình cho mọi người cùng nghe, theo tinh thần “hòa hợp dân tộc”, sau đó họ đều tự giải tán, lá cờ ba que bị vứt ra lề đường. Đúng là tuổi trẻ ngày nay có cách hành xử cần thiết, lý lẽ đúng mực, phong thái chững chạc như các nhà ngoại giao chuyên nghiệp.

hinh-21-pham-quoc-toan-vn

 

Chính khách nọ nêu câu chuyện này nhằm biểu dương một việc làm có ý nghĩa, thể hiện ý thức tự tôn dân tộc của giới trẻ dù là ở trong nước hay đang ở ngoài nước. Chính kiến và ý thức dân tộc - niềm tự hào và kiêu hãnh con Lạc cháu Hồng thật đáng hoan nghênh. Cũng tại đất nước Austaylia, xứ của những bình nguyên thắng cảnh cò bay, những cánh đồng nho, lê, táo, những đàn cừu, đàn bò sữa tung tăng chạy nhảy, nhiều du học sinh Việt Nam đã đăng ký các đề tài nghiên cứu về nông nghiệp sạch, nông sản hữu cơ, đặng tích lũy kiến thức và kinh nghiệm “Nhà nông thời công nghệ 4.0” ở nước bạn, sau này trở về Việt Nam xây dựng những cánh đồng mẫu nhiều chục ha, phát triển đất nước, xây dựng nền nông nghiệp sạch, ích nước lợi nhà.

Đó là những tấm gương sáng theo tinh thần lạc Việt. Đáng trách, đây đó vẫn còn những gương mặt đen, hành xử rất không phải đạo lý và nhân cách làm người. Giữa lúc đại dịch COVID-19 bùng phát đợt mới, cả nước gồng lưng chống dịch, bảo vệ sức khỏe cho cộng đồng thì lại “thò” ra một anh chàng cưỡi chiếc siêu xe trị giá cả chục tỷ đồng không gắn biển số. Chủ xe được yêu cầu dừng xe để kiểm tra, trong xe chở thêm một mỹ nhân. Anh chàng trẻ tuổi không hợp tác, lại hoạnh họe, nói tục chửa thề, mạt sát và xúc phạm lực lượng chức năng khi anh ta được nhắc nhở. Cô nàng ngồi chung siêu xe thì cầm điện thoại quay clip, định tung lên mạng xã hội để “bêu” xấu chăng? Chuyện chỉ nhỏ như con thỏ, nếu anh ta nhẹ nhàng hợp tác, nhận lỗi, hoặc cùng lắm thì bị xử phạt hành chính. Vậy là xong, sau khi lỗi được trình bày cho tỏ ngọn ngành và được khắc phục. Chỉ đến khi anh ta hung hăng có thái độ chống đối, cơ quan chức năng mới phải mạnh tay, còng tay và cẩu xe về đồn công an thì mọi sự đã rồi, tai tiếng đã bung xa. Hành xử kém, hệ lụy khôn cùng.

hinh-20-pham-quoc-toan-vn

Phạm Quốc Toàn có bút danh ONG VÒ VẼ, cây châm biếm - đả kích nhiều chuyện "cười chảy nước mắt". Tiểu phẩm " Tôi nói bằng mồm tôi" có không dưới 30 câu chuyện kiểu ONG VÒ VE  chích: "Giữa đuòng gặp chuyện bất bằng chảng tha"!

Cùng thời điểm cao trào chống đại dịch COVID-19, mấy chục nam thanh nữ tú tụ tập hát Karaoke, nhảy lắc thâu đêm. Việc làm trái khoáy ấy không chỉ vi phạm quy định phòng chống dịch bệnh mà còn đua nhau chơi chất trắng, xét nghiệm nhanh tại chỗ tất cả đều dương tính với ma túy. Bắt nhốt, phân hóa và xử phạt cùng lúc cả kẻ chủ mưu - chủ quán và người ăn theo vi phạm; phải nghiêm vậy mới đáng đời những kẻ phi pháp, hợm của, coi trời bằng vung.
Người trẻ mà giữa đường gặp chuyện bất bằng chẳng tha, thật đáng hoan nghênh. Một xã hội, một cộng đồng có người tốt và kẻ xấu, có gương sáng và điểm đen, âu cũng điều hết sức bình thường. Giới trẻ và hết thảy mọi người cùng hành động để “khắc tinh” kẻ xấu, hạn chế điểm đen. Đất nước và cộng đồng luôn lan tỏa hoa thơm. Một việc tốt là một bông hoa đẹp. Xã hội có nhiều việc tốt, nhiều người tốt sẽ tạo nên cả rừng hoa đẹp, ngát hương!


QUỐC TOÀN

Chia sẻ liên kết này...

Add comment