Thời cuộc Đất làm ta... buồn

Đất làm ta... buồn

(PQT- 20.9.2019) Nguyên Tổng giám đốc SAGRI Sài Gòn thốt lên với một đại gia bất động sản khi 2 vị đến thăm nhau: “Đất làm ta... buồn”. Với các đại gia tiếng tăm lừng lẫy một thời, thốt ra câu nói này, ẩn giấu đằng sau đó bao nhiêu chuyện bi hài.

hinh-nen-canh-dong-lua-dep-nhat-4

Việt Nam là một trong mười đất nước trên hành tinh được người nước ngoài bình chọn “quốc gia đáng sống” theo 3 thước đo: sinh sống, cơ hội nghề nghiệp, cuộc sống gia đình, xếp chung với Thụy Sĩ, Singapore, Canada, New Zealand... bởi ta có rừng vàng, biển bạc, đất phì nhiêu - thẳng cánh cò bay, cảnh quan đẹp như tranh vẽ; mua sắm rẻ; mến khách, an toàn, thân thiện, tình làng - nghĩa xóm hết ý. Tuần rồi, một phụ nữ quê miệt vườn Bạc Liêu, lưu lạc xứ người 22 năm, nay trở về, gia đình và bà con lối xóm nức nở trùng phùng trong vòng tay người thân, xóm giềng. Cầu thủ bóng đá đội tuyển quốc gia đá hay, đá đẹp, đại thắng, bà con lối xóm tụ hội tại nhà cầu thủ, ai có gì góp nấy mổ gà, mổ heo ăn mừng chia vui. Chị lao công bị xe đâm tử nạn, mọi người - tình làng nghĩa xóm kéo nhau đến động viên, chia sẻ, giúp đỡ. Người nước ngoài nói “Việt Nam nghĩa tình”, “lá lành đùm lá rách”... Nhiều người Việt bôn ba khắp thế giới nói rất thật lòng: “Sống ở Việt Nam, nhất bảng!”. Người Việt tự hào lắm về “đất nước đáng sống”, nghĩa tình, đất nước - trời mây lộng gió.

Câu lạc bộ người trẻ “Sài Gòn tử tế” tụ hội tại “The Coppee Bean & Tea Leaf” Tp. Hồ Chí Minh bàn chuyện “Đất làm ta... vui”, “Đất làm ta... buồn” - cuộc tọa đàm thú vị.

Thành viên Nguyễn Văn Cột lên tiếng:

- Đất khu đô thị mới Thủ Thiêm là vàng, người biết “lợi dụng” đã hốt bạc tỉ, thành tỉ phú. Đất Thủ Thiêm cũng đang làm bao người buồn, đất bị người ta chiếm, bởi phù phép quy hoạch. Thanh tra đã kết luận, chắc vụ này sẽ có không ít người bị xử lý.

Võ Văn Kèo ra vẻ quan trọng:

- Này nhé, cái công ty một dạo nổi như cồn, do chú em của một cán bộ bự ở thành phố này làm giám đốc vừa bị bắt giam. Chú ấy nhiều tội, trong đó có tội “gặm” đất - cho công ty sử dụng sai mục đích 1.900 ha đất công.

Lê Xà Kèo nhấp ngụm cà phê “highland” rung đùi ầm ừ:

- Đến như đô đốc mà cũng giả mù, giả điếc cho đồ đệ “gặm” đất công, buộc phải bị xử lý kỷ luật, buồn hiu!

Trần Khắc Mái khúc khắc ho, e hèm giọng Trung:

- Để tui kể các vị nghe chuyện tử tế “đất làm ta... vui”. Bên tui vừa thành lập hội đoàn “Đất hiến- tặng”. Họ là những cô bác nông dân tử tế, một nắng hai sương, bán mặt cho đất - bán lưng cho trời mà sống nhân nghĩa, rất sẵn lòng giúp đời, giúp người.

Trần Khắc Mái nói như đinh đóng cột:

- Câu lạc bộ “Đất hiến - tặng” tập hợp những thành viên nòng cốt trong Nam, ngoài Bắc, miền Trung - Tây Nguyên. Họ hiến tặng mấy trăm ha đất, trị giá mấy trăm tỉ bạc để làm đường, xây trường, nhà văn hóa cộng đồng. Bà con xã Đông La, Hoài Đức (Hà Nội); ông Điểu Tam, thị xã Gia Nghĩa, Đắk Nông; bà Đinh Thị Đua, Sơn Hà, Quảng Ngãi; ông Cao Văn Na, Đồng Phú, Bình Phước; bà con Trung Lễ, Đức Thọ, Hà Tĩnh; một số hộ dân thị trấn Phú Long, Hàm Thuận Bắc, Bình Thuận... hiến hàng ngàn m2 đất làm đường. Họ là những người tốt bụng, sống tử tế, có tấm lòng vàng.

Tám Nổ, vốn hay “nổ” xúc động:

- Bữa ni, Tám này không “nổ”. Vẫn có chuyện “đất làm ta... buồn”. Tại Hàm Tân, tỉnh Bình Thuận có 2 ông bạn láng giềng, cùng ngụ thị trấn Tân Nghĩa, chỉ vì 30cm đất cận vườn lại kiện tụng, bên ni tố bên kia lấn chiếm 2,4m2, dắt nhau ra tòa. Bên thua kiện tiếp, kháng nghị giám đốc thẩm hủy án sơ thẩm. Vụ việc xem ra chưa có hồi kết. Mà sao 2 bác ấy không tự dàn xếp, chịu thiệt chút cho êm ấm láng giềng? Họ nói: “Vì danh dự, quyết không lùi bước!”.

Quả là hết nói. “Đất làm ta... vui” mà “đất cũng làm ta... buồn”, hết cả tình làng nghĩa xóm, là vậy!

THƯ NGỎ

Nhân chuyện “Đất làm ta... buồn”, ÚT nhận bức thư ngỏ của HAI NGOẠI Ô, nội dung như sau: “Thưa anh Út! “Đất làm... ta buồn” chí lý lắm. Nhưng Hai Ngoại Ô vẫn thòm thèm, hình như trong chuyện này vẫn thiếu thiếu cái chi đó. Đâu chỉ mạn Sài Gòn, nơi này nơi kia mới có, lắm nơi ở tỉnh, ở huyện nhà cũng ối chuyện”.

Thư ngỏ của Hai Ngoại Ô bật mí, mà thiên hạ cũng đã biết tỏng: “Thanh tra tỉnh Bình Thuận kiểm tra 160 hồ sơ của 82 hộ gia đình, cá nhân xin chuyển mục đích sử dụng đất nông nghiệp sang đất ở nông thôn tại 3 xã Thiện Nghiệp, Phong Nẫm, Tiến Lợi - thuộc Tp. Phan Thiết. Trong 3 năm qua cho thấy, việc chuyển đổi 160 thửa đất với tổng diện tích hơn 190.917m2 (huỵch toẹt ra là gần 20 ha) không đúng quy hoạch đã được phê duyệt, trái với quy định tại điều 52 Luật Đất đai năm 2013. Thưa anh Út, vụ này, dây mơ rễ má lắm, chuyển mục đích các thửa đất trót lọt, người ta phân lô bán nền, giá một bán thành mười, thành trăm, hưởng chênh lệch, vi phạm pháp luật rành rành. Và đoán chắc sẽ có người thu tiền đút túi... khẳm. Vụ việc được chuyển sang cơ quan điều tra. Đất này, sẽ làm cho ai đó buồn hiu, xử lý theo pháp luật. Lò trị tham nhũng từ đất đai lại rực nóng đây, thưa anh Út”.

Nguyên Tổng giám đốc SAGRI Sài Gòn thốt lên với một đại gia bất động sản khi hai vị đến thăm nhau: “Đất làm ta... buồn”; “Đất làm ta lên voi, nhưng đất cũng làm cho ta... xuống chó!”.

Mai mốt vụ đất 3 xã ngoại ô Phan Thiết tuầy huầy ra, có bác nào ở thành phố, ở 3 xã ngoại ô mà tham ô bị quy ra tiền thật, thóc tươi phải nộp lại cho ngân quỹ và nhận án phạt, đời thế là toi.

Ví như ông Lê Thanh Thản, Mường Thanh - Đại gia Điếu cày ấy. Tên là Thanh Thản mà xem ra chẳng Thanh Thản, bởi cái sự liều mạng vi phạm từ đất, từ các tòa cao ốc. “Bác” Thản xây đâu sai phạm đó, sổ đỏ - sổ hồng cho một số người mua căn hộ có thể là “dia rô”!

Mấy chục năm trước, ở tỉnh Vĩnh Phú có bác Bí thư Kim Ngọc. Bác ấy yêu ĐẤT, thương dân, phá rào khoán hộ cho bà con, đất đẻ ra lúa chắc, gạo mẩy, no đủ, đánh Mỹ đến cái lai quần - chết bỏ. Bác Kim phá rào có lúc bị kỷ luật oan, nhưng rồi được minh oan, được tặng thưởng Huân chương, cũng là nhờ cái sự yêu ĐẤT.

Lai rai những bài học động trời “đất làm ta... vui”, “đất làm ta... buồn” thuở trước và thuở này, mà Hai Ngoại Ô “thỉnh” chú Út qua Thư ngỏ để nói thêm cho tường, nhắc nhở trách nhiệm, sự trui rèn đạo đức làm người: Liêm chính, chí công vô tư, như Bác Hồ dạy là điều không bao giờ thừa

Chia sẻ liên kết này...

Add comment